ส่วนประกอบหลักของเครื่อง ultrasonic flow meter Clamp on

1. อุปกรณ์ Ultrasonic Flow Meter แบบพกพา ที่เป็นแหล่งกำเนิดคลื่นเสียงความถี่สูง (Ultrasound) นั้น เรียกว่าUltrasonic Tranducer ทรานสดิวเซอร์เป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่แปลงพลังงานจากรูปแบบหนึ่งไปยังอีกรูปแบบหนึ่ง ตัวอย่างทั่วไป ได้แก่ ไมโครโฟน ลำโพงเทอร์มอมิเตอร์เซ็นเซอร์ ตำแหน่งและแรงดันและเสาอากาศ แม้ว่าโดยทั่วไปจะไม่คิดว่าเป็นทรานสดิวเซอร์โฟโตเซลล์ LED (ไดโอดเปล่งแสง) และแม้แต่หลอดไฟทั่วไปก็เป็นตัวแปลงสัญญาณ ซึ่งประสิทธิภาพเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญในตัวแปลงสัญญาณ ประสิทธิภาพของตัวแปลงสัญญาณถูกกำหนดให้เป็น อัตราส่วนของกำลังขับในรูปแบบที่ต้องการต่อกำลังไฟฟ้าเข้าทั้งหมด ในทางคณิตศาสตร์ ถ้า P แสดงถึงกำลังไฟฟ้า และ Q แสดงถึงกำลังขับในรูปแบบที่ต้องการประสิทธิภาพ E ซึ่งเป็นอัตราส่วนระหว่าง 0 ถึง 1 จะได้รับจาก: Q/P เซ็นเซอร์ คือตัวแปลงสัญญาณที่รับ และตอบสนองต่อสัญญาณ หรือสิ่งกระตุ้นจากระบบทางกายภาพ สร้างสัญญาณซึ่งแสดงถึงข้อมูลเกี่ยวกับระบบซึ่งใช้โดยระบบโทรมาตรข้อมูลหรือระบบควบคุมบางประเภท

2. อุปกรณ์ ประมวลผล และแสดงผล ส่วนใหญ่ ใช้วัดการไหล ของของเหลว ภายในท่อ เเละเป็นการวัดการไหล แบบไม่ทำลายเเละไม่ก่อให้เกิดปัญหาด้าน ความดัน โดย เครื่องมือวัดการไหลแบบอัลตราโซนิกที่นิยมใช้ มี 2 ชนิด คือ เครื่องมือวัดการไหลแบบอัลตราโซนิก ชนิดการเลื่อนความถี่แบบ ดอปเปลอร์ และเครื่องมือวัดการไหล แบบอัลตราโซนิก ชนิดวัดเวลาส่งผ่าน (transittimeultrasonicflow meter) เครื่องวัดการไหลแบบ อัลตราโซนิก เวลาในการขนส่งจะวัดความแตกต่าง ของเวลาตั้งแต่เมื่อสัญญาณ อัลตราโซนิกถูกส่งจากตัวแปลงสัญญาณตัวแรก จนกระทั่งมันข้ามท่อ และได้รับจากตัวแปลงสัญญาณที่สอง การเปรียบเทียบเกิดจากการวัดต้นน้ำและปลายน้ำ หากไม่มีการไหลเวลาเดินทางจะเท่ากันทั้งสองทิศทาง เมื่อมีการไหลเสียงจะเคลื่อนที่เร็วขึ้น หากเดินทางไปในทิศทางเดียวกันและช้าลงหากเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจาก สัญญาณอัลตร้าโซนิค ต้องเคลื่อนที่ไปตามท่อที่จะรับโดย เซ็นเซอร์ของเหลวจึงไม่สามารถประกอบไปด้วยของแข็งหรือฟองอากาศจำนวนมากได้ มิฉะนั้น เสียงความถี่สูงจะลดลงและอ่อนแอเกินกว่าที่จะเดินทางข้ามท่อได้

คุณสมบัติ ของ Clamp on Ultrasonic flow meterมีอะไรบ้าง ?

  • ความแม่นยำ : เครื่องวัดอัตราการไหลแบบ อัลตราโซนิก Clamp on มีความแม่นยำสูง โดยวัดการไหล ถึง 0.03 ฟุต / วินาที : ซึ่งเพียงพอที่จะตรวจจับการรั่วไหลของ ของเหลวใน ระบบท่อ
  • ติดตั้งง่าย : ติดตั้งง่าย และ พกพาสะดวก ซึ่งสามารถประหยัดชั่วโมงการทำงาน และทรัพยากร
  • การบำรุงรักษาน้อยลง : อุปกรณ์แคลมป์ ไม่สัมผัสกับวัสดุที่วัดได้ และไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว ซึ่งจะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานได้อย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีภูมิคุ้มกันต่อของเซ็นเซอร์ และสามารถใช้กับวัสดุที่เป็นอันตราย หรือมีฤทธิ์กัดกร่อนได้ โดยไม่มีข้อควรระวังเพิ่มเติม
  • การสอบเทียบที่ง่ายดาย : เนื่องจาก การถอดออกง่าย อุปกรณ์แคลมป์ จึงสามารถปรับเทียบใหม่ได้ค่อนข้างเร็ว นำไปสู่การลดต้นทุนการบำรุงรักษา และมีค่าการวัดที่เชื่อถือได้มากขึ้น
  • ความสามารถในการพกพา : เครื่องวัดอัตราการไหลแบบ อัลตราโซนิก Clamp-on สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก
  • ไม่มีการสูญเสียแรงดัน : การติดตั้งมิเตอร์ที่ด้านนอกของผนังท่อ ช่วยลดปัญหาการสูญเสียแรงดัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับการวัดแบบ อินไลน์

เครื่องมือวัดอัตราการไหล Clamp-on ultrasonic flow meterมีข้อดี คือ

ไม่มีอุปกรณ์ใด ขวางกระแสของไหล จึงไม่มีค่า ความดันสูญเสียจากเครื่องมือวัด เกิดขึ้น ให้ค่าความถูกต้อง (accuracy) สามารถใช้งานได้ยาวนาน (range) อุณหภูมิกว้าง (-180oC ถึง 260oC) สามารถติดตั้งเครื่องมือวัด ประกบที่ผนังท่อได้โดยไม่ต้องหยุด การทำงาน โดยตำแหน่งที่ติดตั้ง ควรห่างจากปั๊ม หรือแหล่งกำเนิดคลื่นความถี่ ที่อาจทำให้เกิดสัญญาณรบกวนได้ และควรเลือก จุดวัดที่ไม่มีการกัดกร่อนของท่อ หรือ มีสนิมเกาะอยู่บริเวณผิวท่อ ซึ่งจะผลต่อการส่งคลื่นความถี่ จึง ควรทำความสะอาดผิวท่อก่อนการวัด สำหรับท่อบางประเภทที่มีการเคลือบสี หรือทาสีที่ผิวท่อ ความหนาดังกล่าวอาจส่งผลให้คลื่นเสียงส่งผ่านท่อได้ยากขึ้น กรณีนี้ ถ้าไม่สามารถระบุชนิดของสีที่เคลือบท่อ และความหนาของสีได้ อาจใช้วิธีการขัดท่อก่อนการวัด อย่างไรก็ตาม เครื่องมือวัดชนิดนี้มีราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับเครื่องมือวัดการไหลชนิดอื่น

Share the Post:

Related Posts